0

Mặc dù là rất khó nhưng cái gì cũng phải đi vào nề nếp của nó. Có kinh doanh, có lãi thì phải đóng thuế, đó là nghĩa vụ, là công bằng đối với mọi người.

Các chi cục thuế tại TP HCM vừa gửi thư mời nhiều chủ cơ sở kinh doanh trên Facebook đến tiếp xúc, làm việc để thực hiện kê khai nộp thuế.
Trước mắt, hệ thống dữ liệu sẽ lọc những tài khoản có hoạt động kinh doanh, sau đó lọc tiếp một lần nữa những tài khoản chưa đăng ký kinh doanh và kê khai thuế để tiếp xúc, vận động họ hoàn thành nghĩa vụ.

Theo ông Bình, trong đợt này có gần 13.500 chủ tài khoản Facebook được mời lên làm việc. “Bước đầu, chúng tôi chỉ muốn tiếp xúc và tìm hiểu xem việc kinh doanh của họ có lâu dài không? Đã đăng ký thuế hay chưa? Nếu việc kinh doanh này được duy trì và chưa kê khai thuế thì sẽ vận động họ đăng ký và kê khai đầy đủ”, ông nói và cho biết chỉ những trường hợp có doanh thu trên 100 triệu đồng mỗi năm mới phải nộp thuế. Đồng thời, việc này được giao về cho Chi cục Thuế các quận thực hiện.


Thực tế mấy ngày qua, các chủ cơ sở kinh doanh trên Facebook đã nhận được thư mời làm việc để hoàn tất kê khai và thực hiện nghĩa vụ thuế. Tuy nhiên, Chi cục thuế quận Bình Thạnh cho biết đến nay chưa có cá nhân hay tổ chức nào đến làm việc.

“Hầu hết các trường hợp được mời làm việc, họ chỉ gọi điện thoại lên hỏi và khẳng định chỉ mới kinh doanh, chưa bán gì nhiều nên doanh thu rất thấp và không biết có duy trì được lâu không nên chưa kê khai”.

Trước thực trạng này, lãnh đạo Cục thuế TP HCM cho rằng, nếu các chủ tài khoản Facebook được mời nhưng không lên làm việc, cơ quan thuế sẽ có những biện pháp thích hợp, thậm chí xuống tận địa chỉ kinh doanh để kiểm tra, vận động…

Về khả năng cơ quan thuế có thu được thuế với người kinh doanh trên Facebook, ông Bình – Phó cục trưởng Cục thuế TP HCM cho rằng, mục tiêu của chương trình này là nhằm thực hiện nguyên tắc công bằng, tức có kinh doanh thì phải thực hiện nghĩa vụ thuế, còn thu được bao nhiêu sẽ tùy tình hình kinh doanh thực tế.

Theo nhiều chuyên gia, việc thu thuế người bán hàng trên Facebook sẽ không đơn giản. Mỗi tổ chức, cá nhân hiện có thể sở hữu nhiều tài khoản khác nhau trên mạng xã hội để kinh doanh. Việc mua bán lại chủ yếu được giao dịch bằng tiền mặt nên khó giám sát. Đó là chưa kể việc phân biệt các cửa hàng dùng Facebook vào mục đích gì, để tư vấn, tiếp thị hay để bán sản phẩm, dịch vụ. Ngoài ra, một số người kinh doanh trên Facebook như một việc làm thời vụ hoặc kiếm thêm thu nhập thì cần quản lý thuế ra sao.

Theo vnexpress.net


Xem thêm:
loading...

Like nếu bạn thấy hay, và nhớ chia sẻ cho bạn bè